Custom Search

บทความที่ได้รับความนิยม

Translate

วันศุกร์ที่ 10 กันยายน พ.ศ. 2564

การเลือกซื้อเสื้อกันหนาว มือ 2มาใช้

Two Hand sweaters
จากสภาพอากาศที่เริ่มหนาวเย็นขึ้น ส่งผลให้เสื้อกันหนาวมือสองกำลังได้รับความนิยมอย่างคึกคัก โดยเฉพาะผู้ที่มีรายได้น้อย เพราะเสื้อ 1 ตัวนั้นราคาตกอยู่ที่ไม่เกิน 150 บาท อีกทั้งสภาพการใช้งานอยู่ในสภาพดีไม่ต่างจากเสื้อกันหนาวใหม่ถอดด้าม แต่หลายคนที่ใช้เสื้อกันหนาวมือสองโดยขาดความรู้ความเข้าใจ อาจนำมาซึ่งโรคติดต่อทางผิวหนังอย่างโรคกลากเกลื้อน รวมไปถึงโรคผื่นคัน และโรคภูมิแพ้จากเสื้อกันหนาวราคาถูกได้โดยไม่รู้ตัว
     
การใช้เสื้อกันหนาวมือสองอย่างถูกวิธีนั้น และ การที่เสื้อกันหนาวมือสองจะมีความปลอดภัยมากน้อยแค่ไหนนั้น ขึ้นอยู่กับว่าเจ้าของเสื้อนั้นรักษาความสะอาดเกี่ยวกับร่างกายมากน้อยเพียงใด ซึ่งหากเจ้าของเสื้อไม่รักษาความสะอาดเท่าที่ควรนั้น ผู้บริโภคที่นิยมซื้อเสื้อกันหนาวใช้แล้วอาจติดโรคผิวหนังได้ โดยเฉพาะ "เชื้อโรคกลากเกลื้อน" ซึ่งจะสังเกตผื่นแดงมีขุยรอบ ๆ และเกิดอาการคันบริเวณลำตัว หากเป็นที่ศีรษะเรียกว่า tinea capitis แต่หากพบที่เล็บเรียกว่า Tinea ungium ส่วนที่ใบหน้า Tinea facii ซึ่งขนาดของผื่นพบได้ตั้งแต่ขนาดเล็กจนกระทั่งใหญ่ ซึ่งการได้รับเชื้อรานั้นสามารถติดต่อจากสัตว์สู่คน "Microsporum audouinii" หรือคนสู่คน อย่าง "Trichophyton rubrum" (จะพบผื่นเป็นขุยแห้ง ๆ)
       
หรืออีกสาเหตุหลัก ๆ ที่พบนั้นได้แก่ เชื้อพยาธิที่ปนเปื้อนอยู่ในพื้นดิน หรือ ตัวแมลงที่เจริญเติบโตบริเวณที่นอน หรือเบาะนั่งที่มีรูและรอยรั่วอยู่ด้านใน อย่าง หมัด และตัวไรตัวเลือด ซึ่งหากแมลงและเชื้อราเหล่านี้ปนเปื้อนกับเสื้อกันหนาวมือสอง เมื่อสัมผัสโดนผิวหนังมันจะดูดเลือด และทำให้เกิดผิวหนังเป็นผื่นแดง จนกลายเป็นผื่นแพ้ คัน ติดเชื้อ และก่อให้เกิดโรคผิวหนังในร่มผ้าอย่างที่กล่าวมาข้างต้น
   
การที่เสื้อกันหนาวมือสองจะมีความปลอดภัยมากน้อยแค่ไหนนั้น ขึ้นอยู่กับว่าเจ้าของเสื้อนั้นรักษาความสะอาดเกี่ยวกับร่างกายมากน้อยเพียงใด ซึ่งหากเจ้าของเสื้อไม่รักษาความสะอาดเท่าที่ควรนั้น ผู้บริโภคที่นิยมซื้อเสื้อกันหนาวใช้แล้วอาจติดโรคผิวหนังได้ โดยเฉพาะ “เชื้อโรคกลากเกลื้อน” ซึ่งจะสังเกตผื่นแดงมีขุยรอบๆ และเกิดอาการคันบริเวณลำตัว หากเป็นที่ศีรษะเรียกว่า tinea capitis แต่หากพบที่เล็บเรียกว่า Tinea ungium ส่วนที่ใบหน้า Tinea facii ซึ่งขนาดของผื่นพบได้ตั้งแต่ขนาดเล็กจนกระทั่งใหญ่

ซึ่งการได้รับเชื้อรานั้นสามารถติดต่อจากสัตว์สู่คน “Microsporum audouinii” หรือคนสู่คน อย่าง “Trichophyton rubrum” (จะพบผื่นเป็นขุยแห้งๆ) สาเหตุหลักๆ ที่พบนั้นได้แก่ เชื้อพยาธิที่ปนเปื้อนอยู่ในพื้นดิน หรือ ตัวแมลงที่เจริญเติบโตบริเวณที่นอน หรือเบาะนั่งที่มีรูและรอยรั่วอยู่ด้านใน อย่าง หมัด และตัวไรตัวเลือด ซึ่งหากแมลงและเชื้อราเหล่านี้ปนเปื้อนกับเสื้อกันหนาวมือสอง เมื่อสัมผัสโดนผิวหนังมันจะดูดเลือด และทำให้เกิดผิวหนังเป็นผื่นแดง จนกลายเป็นผื่นแพ้ คัน ติดเชื้อ และก่อให้เกิดโรคผิวหนังในร่มผ้าอย่างที่กล่าวมาข้างต้น ซึ่งการป้องกันตัวแมลงและเชื้อพยาธิซึ่งเป็นสาเหตุของโรคกลากเกลื้อนนั้นเอา...
เรียบเรียงข้อมูลเพิ่มเติมโดย musa

รายการบล็อกของฉัน