Custom Search

บทความที่ได้รับความนิยม

Translate

วันศุกร์ที่ 10 กันยายน พ.ศ. 2564

รู้ไหมแสงแดดมีประโยชน์ที่คุณนึกไม่ถึง

อาการนี้เป็นอาการปกติขอ
คนไทยในหน้าร้อนแทบจะทุกคนแหละค่ะ แต่จะมีสักกี่คนที่รู้ว่า แสงแดดที่กำลังหลบเลี่ยงอยู่นี่ ก็มีประโยชน์ ช่วยป้องกันโรคกระดูกพรุนได้
"กระดูก" ถือเป็นโครงสร้างหลักของร่างกาย นอกจาก "แคลเซียม" แล้ว "วิตามินดี"
ก็มีความสำคัญอย่างยิ่ง
ต่อความแข็งแรง ของกระดูก หากได้รับวิตามินดีไม่เพียงพอ ร่างกายก็จะไม่สามารถดูดซึมแคลเซียม ซึ่งเป็นธาตุที่สำคัญต่อกระดูกได้ นี่เองคือที่มาของ การเกิด "โรคกระดูกพรุน" 
ประเทศ ไทยเราเป็นเมืองร้อน ยิ่งพอเดือนเมษายนแบบนี้ พระอาทิตย์เข้าใกล้โลกมากที่สุดในรอบปี 
สาว ๆ มักจะหวาดกลัวแสงแดดราวกับว่าเป็นอสูรร้ายที่จะทำลายความงาม แต่ครั้นจะให้บินหนีร้อนไปหลบแดด แถวขั้วโลกเหนือก็คงจะเป็นไปได้ยากนะคะ
         
Audrey ใช่ว่าจะใจกล้าชอบท้าแดด แต่ขอบอกว่าก็กลัวแดดพอ ๆ กับคุณ ๆ ทั้งหลายนั่นแหละค่ะ เพียงแต่ต้องการให้เวลาไปเที่ยวทะเลก็เที่ยวได้สนุก ไม่ต้องหลบ ๆ ซ่อนอยู่แต่ในร่ม หรือช่วงเย็น ๆ ก็สามารถออกไปเดินเล่นรับสายลม แสงแดดในสวนได้สบาย ๆ
 
พอเกิดไอเดียท้าแดดแบบนี้ Audrey จึงไปค้นคว้าหาข้อมูลเรื่องข้อดีของแสงแดดจ้ามาฝากคุณผู้อ่านค่ะ

เรื่องดี ๆ ของแดด
       
เราคงรู้กันดีว่า ถ้าปล่อยให้ผิวถูกแดดจัดนาน ๆ จะทำให้เกิดปัญหากับผิวขึ้นมากมาย ไม่ว่าจะเป็น กระ ฝ้า ผิวไหม้ ตัวดำปิดปี๋ รอยเหี่ยวย่นปรากฎบนผิวหน้าเร็วขึ้น หรือที่ร้ายแรงยิ่งกว่า เช่น โรคมะเร็งผิวหนัง ฟังดูแล้วล้วนแต่เป็นเรื่องไม่ดีทั้งนั้น แต่ความจริงแล้วถ้ารับแสงแดดอย่างเหมาะสม กลับสร้างประโยชน์ได้มากกว่าที่คุณคิดเชียวนะคะ

ป้องกัน โรคร้าย
       
ศาสตราจารย์ เซดริก การ์แลนด์ จากมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย รายงานว่า แสงแดดเป็นแหล่งสำคัญของวิตามินดีที่สามารถช่วยป้องกันโรคมะเร็ง ทั้งมะเร็งลำไส้ มะเร็งเต้านม มะเร็งต่อมลูกหมาก สอดคล้องกับงานวิจัยของสถาบันวิจัยมะเร็งของอังกฤษ ที่พูดถึงประโยชน์ของแสงแดดนี้ไว้ในทำนองนี้เช่นกันค่ะ

ขจัดโรคซึมเศร้า

คนไทยนี่หนอ เวลามีแดดก็มักจะบ่นว่าร้อนไปต่าง ๆ นานา แต่วันไหนแดดหุบก็บ่นพึมพำว่า เป็นวันหดหู่สิ้นดี เชื่อไหมคะประเทศซีกโลกตะวันตกเขารักแสงแดดกันมาก เพราะบรรยากาศทึม ๆ ทำให้คนเราไม่ร่าเริงสดใส บางคนไม่กระตือรือร้นทำการทำงานเลยก็มี เพราะฉะนั้นถือว่าโชคดีที่ได้เกิดมาในเมืองร้อนนะคะ แม้จะร้อนไปบ้าง แต่พอในวันฟ้าใส จิตใจเราก็จะสดใส กระปรี้กระปร่าพร้อมออกไปทำกิจกรรมนอกบ้าน
       
สำหรับโรคซึมเศร้านั้น ในปัจจุบันตัวเลขผู้ป่วยในประเทศไทยมีเป็นจำนวนไม่น้อย อาการของโรคคือ รู้สึกหดหู่ต่อสิ่งต่าง ๆ รอบตัว ส่งผลให้การทำงานบกพร่อง ประสิทธิภาพของการงานไม่ดี แถมยังเป็นปัจจัยเสริมให้เกิดโรคทางร่างกายได้ด้วยค่ะ ที่เลวร้ายยิ่งไปกว่านั้นคืออาจทำให้ฆ่าตัวตายได้ด้วย เพราะฉะนั้นการที่ได้มาสัมผัสสายลมแสงแดดของฤดูร้อน ก็คงช่วยให้สดใสมีชีวิตชีวาขึ้นได้บ้างเป็นแน่

ลดความเสี่ยงจากโรค
       
อันนี้อาจจะเป็นผลประโยชน์ทางอ้อมของแสงแดดนะคะ เคยสังเกตไหมคะว่า เวลาแดดดี ๆ เด็ก ๆ ก็ชวนกันออกไปออกกำลังกาย เตะบอล เล่นบาส ฯลฯ ซึ่งผู้ใหญ่อย่างเรา ๆ ก็ควรออกกำลังกายบ้างเช่นกัน ซึ่งการออกกำลังกายกลางแจ้งทำให้ร่างกายแข็งแรง ห่างไกลโรคภัยไข้เจ็บต่าง ๆ ลดอัตราการเสี่ยงต่อการเป็นโรคหัวใจ และโรคอื่น ๆ ด้วยล่ะค่ะ

Sunshine safety
         
สถานที่พบ : สาว ไทยอย่างเรา ๆ แม้จะไม่ได้ไปโต้คลื่น ปีนเขาที่ไหน ก็มักจะหนีแดดไม่พ้นหรอกค่ะ แต่ไม่จำเป็นต้องรับแสงแดดจ้าตอนเที่ยง แค่เดินออกไปข้างนอก และใช้ชีวิตตามปกติก็ได้รับแสงแดดแล้ว
        
เลือกเวลาเจอ : ลองหาเวลาช่วงเช้าหรือเย็นเดินรับแสงแดดในสวน หรือวิ่งเล่นพร้อมกันกับลูกน้อย ที่สำคัญคือหลีกเลี่ยงแดดกลางฤดูร้อนช่วง 10.00 - 16.00 น.ที่มีรังสี UV ออกมามากพร้อมแสงแดด สำหรับเวลาที่เหมาะสมในการรับแสงแดดอยู่ที่ประมาณครั้งละ 10 -15 นาทีค่ะ
        
ผิวคล้ำสิดี : ใครที่มีผิวคล้ำแบบ Audrey คงจะยิ้มร่ารับข้อนี้นะคะ เพราะคนผิวคล้ำหรือผิวสองสี มักจะมีความต้านทานต่อแดดมากกว่าคนผิวขาว เนื่องจากเมลานินใต้ผิวหนังของคนผิวสองสีมีสีเข้มมากกว่า จึงมีความต้านทานต่อแดดได้ดีกว่าเมลานินสีขาวของคนผิวขาว แต่อย่างไรก็ตาม ถึงผิวคล้ำก็ต้องทาครีมกันแดดค่ะ
         
ป้องกันให้เหมาะ : สำหรับ Audrey แล้ว ครีมกันแดดกลายเป็นนางเอกบนโต๊ะเครื่องแป้งไปแล้วค่ะ เพราะนอกจากจะต้องทาเป็นประจำทุกวัน ยังต้องเลือกค่า SPF ให้เหมาะสมกับกิจกรรมต่าง ๆ ในแต่ละวันด้วยค่ะ (ก็ Audrey เป็นสาวไฮเปอร์นี่คะ คุณ ๆ ลองเช็คกิจกรรมกับค่า SPF ตามกิจกรรมของ Audrey ดูก็ได้ค่ะ)

 Activities                         SPF            Sequencety
 อยู่บ้าน - ไปทำงาน            15-30         ทาซ้ำถ้าต้องการ
 ไปต่างจังหวัด เที่ยวทะเล     50              ทาซ้ำทุก 2 ชั่วโมง
 ตีกอล์ฟ ดำน้ำ                    50-100       ทาซ้ำทุก 2 ชั่วโมง
นอกจากจะ เลือกค่า SPF แล้ว ยังควรพิจารณาว่าครีมกันแดดนั้นมีค่าป้องกันได้ทั้ง UVA และ UVB หรือไม่ และควรมีคุณสมบัติกันน้ำ จะได้ไม่ละลายหายไปเมื่อถูกเหงื่อหรือลงเล่นน้ำ

อาการแบบนี้..อันตราย!     
หลังถูกแดดมีผื่นหรือตุ่มสีแดงหรือเป็นแผล ตุ่มพองกระจายอยู่บนผิวหนัง บางรายมีอาการคัน เป็นอาการที่เรียกว่าแพ้แดด หรือ sun allergy
D จากแดด     
เป็นกลุ่มของสารสเตียรอล (Sterol) ซึ่งมีสะสมอยู่ในร่างกายและถูกเปลี่ยนไป เมื่อร่างกายได้รับแสงแดดหรือแสงอัลตราไวโอเลต
มีส่วนสำคัญในการควบคุมการดูดซึมและขนส่งแคลเซียม ฟอสฟอรัส ไปไว้ที่กระดูก     
ถ้าร่างกายขาดวิตามินดีจะเป็นโรคกระดูกอ่อน การเจริญเติบโตล่าช้า         
นอกจากแดด เรายังพบวิตามินดีได้จากแหล่งอาหาร เช่น ปลา น้ำมันตับปลา ผักสีเขียว 

เรียบเรียงข้อมูลโดย manman

รายการบล็อกของฉัน